บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.
➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ
MindMap สาระที่ควรรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
❤ สาระที่เด็กควรรู้ คือ ความรู้ Knowledge มี 4 เรื่อง
❤ ประสบการณ์ คือ การประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
ได้แก่ ชื่อ เพศ ชื่อส่วนต่างๆของร่างกาย การดูแลตนเองเบื้องต้น การล้างมือ การขับถ่าย
การรับประทานอาหาร การถอด/สวมใส่เสื้อผ้า การรักษาความปลอดภัย และการนอนหลับพักผ่อน
2.บุคคลและสถานที่
ได้แก่ บุคคลใน/นอกครอบครัว การทักทาย การเล่นกับพี่น้อง สถานที่ต่างๆ ในชุมชน การเล่นที่สนามเด็กเล่น การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี
3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
ได้แก่ สัตว์ พืช ดอกไม้ ใบไม้ ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า การเล่นน้ำเล่นทราย การเลี้ยงสัตว์ต่างๆ การเพาะปลูกอย่างง่าย
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
ได้แก่ สิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก เช่น สี รูปร่าง รูปทรง ขนาด ผิวสัมผัส
💗 การเลือกเรื่องในการนำมาสอนเด็ก ควรเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กและมีผลกระทบกับเด็ก
💚 การออกแบบการสอน ผู้สอนต้องคอยสังเกตเด็ก เมื่อเด็กแสดงพฤติกรรม จึงจะประเมินผลได้
➤อาจารย์ให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่ม 5 คน ที่ได้แบ่งกันไว้ และได้พูดถึงเรื่องสาระที่ควรเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยมี 4 สาระ อาจารย์แจกกระดาษบรู๊ฟให้กลุ่มละ 1 แผ่น เลือกสาระที่ควรเรียนรู้ และคิดหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกัน มีทั้งหมด 5 วัน 5 เรื่อง และนำเสนอ
งานที่ได้รับมอบหมาย ➜ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มแบ่งหัวข้อกัน ใน 1 - 5 เรื่อง และให้ทำ MindMap เพื่อสอนเป็นกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ได้แก่
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. เกมการศึกษา
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ : การเคลื่อนไหวตามข้อตกลงโดยครูกำหนดรูปภาพดังนี้ บ้านหลังที่ 1 บ้านหลังที่ 2 บ้านหลังที่ 3 สวนสัตว์ สถานีรถไฟ ตลาด ไปรษณีย์ แล้วให้เด็กๆเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะเมื่อได้ยินสัญญาณหยุด ให้เด็กๆวิ่งไปอยู่ที่รูปบ้านหลังที่ 1, 2, และ 3 ตามลำดับและบอกว่าบ้านแต่ละหลังอยู่ใกล้กับอะไร
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ : 1. วาดภาพบ้านในฝันด้วยสีเทียน 2. ปั้นแป้งโดว์เป็นบ้าน 3. พิมพ์ภาพไม้บล็อกต่อเติมเป็นบ้าน 4. ประดิษฐ์บ้านในฝันจากกล่องนม โดยจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ได้แก่กล่องนมกระดาษสีกาวขวดน้ำให้เด็กๆออกแบบสร้างบ้านลักษณะต่างๆตามจินตนาการ
3. กิจกรรมเสรี : ให้เด็กๆเล่นมุมบล็อก โดยสร้างบ้านจำลองที่มีห้องต่างๆภายในบ้าน
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ : ครูมีภาพบ้านลักษณะต่างๆ มาให้เด็กๆดูและพูดคุยเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้านว่ามีอะไรบ้าง
5. กิจกรรมกลางแจ้ง : ครูพาเด็กๆ เดินสำรวจวัสดุที่ใช้สร้างบ้านตามบริเวณใกล้ๆโรงเรียน
6. เกมการศึกษา : เล่นเกมจับคู่ภาพของใช้กับห้องต่างๆภายในบ้าน
MindMap สาระที่ควรรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
❤ สาระที่เด็กควรรู้ คือ ความรู้ Knowledge มี 4 เรื่อง
❤ ประสบการณ์ คือ การประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
ได้แก่ ชื่อ เพศ ชื่อส่วนต่างๆของร่างกาย การดูแลตนเองเบื้องต้น การล้างมือ การขับถ่าย
การรับประทานอาหาร การถอด/สวมใส่เสื้อผ้า การรักษาความปลอดภัย และการนอนหลับพักผ่อน
2.บุคคลและสถานที่
ได้แก่ บุคคลใน/นอกครอบครัว การทักทาย การเล่นกับพี่น้อง สถานที่ต่างๆ ในชุมชน การเล่นที่สนามเด็กเล่น การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี
3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
ได้แก่ สัตว์ พืช ดอกไม้ ใบไม้ ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า การเล่นน้ำเล่นทราย การเลี้ยงสัตว์ต่างๆ การเพาะปลูกอย่างง่าย
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
ได้แก่ สิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก เช่น สี รูปร่าง รูปทรง ขนาด ผิวสัมผัส
💗 การเลือกเรื่องในการนำมาสอนเด็ก ควรเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กและมีผลกระทบกับเด็ก
💚 การออกแบบการสอน ผู้สอนต้องคอยสังเกตเด็ก เมื่อเด็กแสดงพฤติกรรม จึงจะประเมินผลได้
➤อาจารย์ให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่ม 5 คน ที่ได้แบ่งกันไว้ และได้พูดถึงเรื่องสาระที่ควรเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยมี 4 สาระ อาจารย์แจกกระดาษบรู๊ฟให้กลุ่มละ 1 แผ่น เลือกสาระที่ควรเรียนรู้ และคิดหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกัน มีทั้งหมด 5 วัน 5 เรื่อง และนำเสนอ
สมาชิกในกลุ่มมีดังนี้
1. นางสาวรุ่งฤดี โสดา
2. นางสาวชาณิศา หุ้ยทั่น
3. นางสาวอรุณวดี ศรีจันดา
4. นางสาวณัฐชา บุญทอง
5. นางสาวณัฐธิดา ธรรมแท้
สาระที่ควรรู้คือ 1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หน่วยการเรียนรู้ สุขภาพดีเริ่มตันที่ตัวหนู
และได้แก้ไข เป็นหน่วยการเรียนรู้เรื่อง ตัวเรา
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. เกมการศึกษา
สาระที่ควรรู้ ➤ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หัวข้อหน่วยการเรียนรู้ ➤ บ้านของฉัน
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ : 1. วาดภาพบ้านในฝันด้วยสีเทียน 2. ปั้นแป้งโดว์เป็นบ้าน 3. พิมพ์ภาพไม้บล็อกต่อเติมเป็นบ้าน 4. ประดิษฐ์บ้านในฝันจากกล่องนม โดยจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ได้แก่กล่องนมกระดาษสีกาวขวดน้ำให้เด็กๆออกแบบสร้างบ้านลักษณะต่างๆตามจินตนาการ
3. กิจกรรมเสรี : ให้เด็กๆเล่นมุมบล็อก โดยสร้างบ้านจำลองที่มีห้องต่างๆภายในบ้าน
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ : ครูมีภาพบ้านลักษณะต่างๆ มาให้เด็กๆดูและพูดคุยเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้านว่ามีอะไรบ้าง
5. กิจกรรมกลางแจ้ง : ครูพาเด็กๆ เดินสำรวจวัสดุที่ใช้สร้างบ้านตามบริเวณใกล้ๆโรงเรียน
6. เกมการศึกษา : เล่นเกมจับคู่ภาพของใช้กับห้องต่างๆภายในบ้าน
Self-assessment (ตนเอง)
- เข้าเรียนตรงเวลา
- จดบันทึกในการเรียน
- มีส่วนร่วมในการคิด และเขียนมายแมพ ในเรื่องที่ได้รับมอบหมาย ได้คิดกิจกรรมต่างๆ
Evalaute frieads (เพื่อน)
- เข้าเรียนตรงเวลา
- มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือกันทำงาน
Evalaute teacher (อาจารย์)
- อาจารย์สอนเรื่องที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนต่างๆ เช่นหากไปอยู่ ที่ภาคเหนือ ก็จะต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆ ใกล้ตัวเด็ก เพราะในแต่ละพื้นที่ต่างกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น