วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.

➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ
      MindMap สาระที่ควรรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

❤ สาระที่เด็กควรรู้ คือ ความรู้ Knowledge มี 4 เรื่อง
❤ ประสบการณ์ คือ การประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก 
   ได้แก่ ชื่อ เพศ ชื่อส่วนต่างๆของร่างกาย การดูแลตนเองเบื้องต้น การล้างมือ การขับถ่าย 
การรับประทานอาหาร การถอด/สวมใส่เสื้อผ้า การรักษาความปลอดภัย และการนอนหลับพักผ่อน
2.บุคคลและสถานที่
   ได้แก่ บุคคลใน/นอกครอบครัว การทักทาย การเล่นกับพี่น้อง สถานที่ต่างๆ ในชุมชน การเล่นที่สนามเด็กเล่น การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา วัฒนธรรม และประเพณี
3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
   ได้แก่ สัตว์ พืช ดอกไม้ ใบไม้ ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า การเล่นน้ำเล่นทราย การเลี้ยงสัตว์ต่างๆ การเพาะปลูกอย่างง่าย 
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
   ได้แก่ สิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก เช่น สี รูปร่าง รูปทรง ขนาด ผิวสัมผัส

  

💗 การเลือกเรื่องในการนำมาสอนเด็ก ควรเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กและมีผลกระทบกับเด็ก

💚 การออกแบบการสอน ผู้สอนต้องคอยสังเกตเด็ก เมื่อเด็กแสดงพฤติกรรม จึงจะประเมินผลได้
➤อาจารย์ให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่ม 5 คน ที่ได้แบ่งกันไว้ และได้พูดถึงเรื่องสาระที่ควรเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยมี 4 สาระ อาจารย์แจกกระดาษบรู๊ฟให้กลุ่มละ 1 แผ่น เลือกสาระที่ควรเรียนรู้  และคิดหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกัน มีทั้งหมด 5 วัน 5 เรื่อง และนำเสนอ



สมาชิกในกลุ่มมีดังนี้

 
1. นางสาวรุ่งฤดี  โสดา
2. นางสาวชาณิศา  หุ้ยทั่น
3. นางสาวอรุณวดี  ศรีจันดา
4. นางสาวณัฐชา  บุญทอง
5. นางสาวณัฐธิดา  ธรรมแท้




สาระที่ควรรู้คือ 1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หน่วยการเรียนรู้ สุขภาพดีเริ่มตันที่ตัวหนู
และได้แก้ไข เป็นหน่วยการเรียนรู้เรื่อง ตัวเรา

งานที่ได้รับมอบหมาย อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มแบ่งหัวข้อกัน ใน 1 - 5 เรื่อง และให้ทำ MindMap เพื่อสอนเป็นกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ได้แก่ 
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. เกมการศึกษา 




สาระที่ควรรู้ ➤ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หัวข้อหน่วยการเรียนรู้  บ้านของฉัน

1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ : การเคลื่อนไหวตามข้อตกลงโดยครูกำหนดรูปภาพดังนี้ บ้านหลังที่ 1 บ้านหลังที่ 2 บ้านหลังที่ 3 สวนสัตว์ สถานีรถไฟ ตลาด ไปรษณีย์ แล้วให้เด็กๆเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะเมื่อได้ยินสัญญาณหยุด ให้เด็กๆวิ่งไปอยู่ที่รูปบ้านหลังที่ 1, 2, และ 3 ตามลำดับและบอกว่าบ้านแต่ละหลังอยู่ใกล้กับอะไร
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ 1. วาดภาพบ้านในฝันด้วยสีเทียน 2. ปั้นแป้งโดว์เป็นบ้าน 3. พิมพ์ภาพไม้บล็อกต่อเติมเป็นบ้าน 4. ประดิษฐ์บ้านในฝันจากกล่องนม โดยจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ได้แก่กล่องนมกระดาษสีกาวขวดน้ำให้เด็กๆออกแบบสร้างบ้านลักษณะต่างๆตามจินตนาการ
3. กิจกรรมเสรี : ให้เด็กๆเล่นมุมบล็อก โดยสร้างบ้านจำลองที่มีห้องต่างๆภายในบ้าน
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ครูมีภาพบ้านลักษณะต่างๆ มาให้เด็กๆดูและพูดคุยเกี่ยวกับส่วนประกอบของบ้านว่ามีอะไรบ้าง
5. กิจกรรมกลางแจ้ง : ครูพาเด็กๆ เดินสำรวจวัสดุที่ใช้สร้างบ้านตามบริเวณใกล้ๆโรงเรียน
6. เกมการศึกษา : เล่นเกมจับคู่ภาพของใช้กับห้องต่างๆภายในบ้าน


         



➤ Assessment การประเมิน

Self-assessment (ตนเอง)
     - เข้าเรียนตรงเวลา
     - จดบันทึกในการเรียน
     - มีส่วนร่วมในการคิด และเขียนมายแมพ ในเรื่องที่ได้รับมอบหมาย ได้คิดกิจกรรมต่างๆ 
    
Evalaute frieads (เพื่อน)
     - เข้าเรียนตรงเวลา
     - มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือกันทำงาน

Evalaute teacher (อาจารย์)
     - อาจารย์สอนเรื่องที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียนต่างๆ เช่นหากไปอยู่ ที่ภาคเหนือ ก็จะต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆ ใกล้ตัวเด็ก เพราะในแต่ละพื้นที่ต่างกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 วันจันทร์ ที่  28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 08.30 - 12.30 น. ➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ  ว...