วันจันทร์ ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เวลา 08.30 - 12.30 น.
➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ
กระบวนการเรียนรู้ของเด็ก
สมองซึมซับ → รับรู้สิ่งต่างๆ → เกิดการทับซ้อนระหว่างความรู้ใหม่ + ความรู้เดิม (ทำให้ปลายประสาทมีความต่อเนื่องกัน) → เกิดความรู้ใหม่ New knowledge → มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
กิจกรรมศิลปะ มี 2 แบบ คือ
→ พื้นฐาน คือ มีขั้นตอนการทำน้อย 1 หรือ 2 ขั้นตอน
→ พิเศษ คือ มีขั้นตอนการทำหลายขั้นตอน
กิจกรรมศิลปะควรจัดให้คู่กับเสรี
1. ครูไม่ควรเร่งเด็กให้ทำกิจกรรมให้เสร็จอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นการสะกัดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
2. การเล่นของเด็ก คือ วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
3. เพียเจต์ กล่าวว่า การเล่นควรมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
การจัดมุม 5 มุม ได้แก่
1. มุมศิลปะ
2. มุมภาษา (หนังสือ)
3. มุมบล็อก
4. มุมของเล่น
5. มุมบทบาทสมมติ
การจัดพื้นที่ 5 ส่วน ตามแนวไฮสโคป
1. พื้นที่ของครู
2. พื้นที่เก็บของส่วนตัวเด็ก
3. พื้นที่กิจกรรมกลุ่มใหญ่
4. พื้นที่กิจกรรมกลุ่มย่อย
5. มุมประสบการณ์
การจัดสภาพแวดล้อมตามแนวไฮสโคป
เน้นพื้นที่จัดเก็บ หยิบจับง่าย โดยครูจัดทำข้อตกลง หรือจัดสภาพแวดล้อมในการเก็บของเล่นให้เหมาะสมชัดเจน ให้สภาพแวดล้อมเปรียบเสมือนครูของเด็กในเวลาเดียวกัน เช่น มัสัญลักษณ์ เครื่องหมาย ป้าย ภาพ หน้าภาชนะที่เก็บ หรือชั้นต่างๆตามมุมประสบการณ์ เพราะการเก็บของเล่นเป็นการเรียนอย่างหนึ่งของเด็ก
การดึงความจำไปใช้งาน เรียกว่า Working Memory
เป็นหนึ่งในทักษะของ EF เมื่อรู้การทำงานของสมองนำมาจัดตามช่วงวัยได้เหมาะสมที่กำหนดให้หลักสูตรมีสภาพที่พึงประสงค์ ซึ่งนำมาจากพัฒนาการเด็กหากเราจะวัดได้นั้นต้องแปลพัฒนาการออกมาเป็นพฤติกรรม
ทักษะ EF - จำนำไปใช้
- การคิดยืดหยุ่น
กิจกรรม ฝึกทักษะการฟังโดยใช้จังหวะเพลง คือ การดึงความจำไปใช้งาน เรียกว่า Working Memory
กระบวนการเรียนรู้ของเด็ก
สมองซึมซับ → รับรู้สิ่งต่างๆ → เกิดการทับซ้อนระหว่างความรู้ใหม่ + ความรู้เดิม (ทำให้ปลายประสาทมีความต่อเนื่องกัน) → เกิดความรู้ใหม่ New knowledge → มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
กิจกรรมศิลปะ มี 2 แบบ คือ
→ พื้นฐาน คือ มีขั้นตอนการทำน้อย 1 หรือ 2 ขั้นตอน
→ พิเศษ คือ มีขั้นตอนการทำหลายขั้นตอน
กิจกรรมศิลปะควรจัดให้คู่กับเสรี
1. ครูไม่ควรเร่งเด็กให้ทำกิจกรรมให้เสร็จอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นการสะกัดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
2. การเล่นของเด็ก คือ วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
3. เพียเจต์ กล่าวว่า การเล่นควรมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
การจัดมุม 5 มุม ได้แก่
1. มุมศิลปะ
2. มุมภาษา (หนังสือ)
3. มุมบล็อก
4. มุมของเล่น
5. มุมบทบาทสมมติ
การจัดพื้นที่ 5 ส่วน ตามแนวไฮสโคป
1. พื้นที่ของครู
2. พื้นที่เก็บของส่วนตัวเด็ก
3. พื้นที่กิจกรรมกลุ่มใหญ่
4. พื้นที่กิจกรรมกลุ่มย่อย
5. มุมประสบการณ์
การจัดสภาพแวดล้อมตามแนวไฮสโคป
เน้นพื้นที่จัดเก็บ หยิบจับง่าย โดยครูจัดทำข้อตกลง หรือจัดสภาพแวดล้อมในการเก็บของเล่นให้เหมาะสมชัดเจน ให้สภาพแวดล้อมเปรียบเสมือนครูของเด็กในเวลาเดียวกัน เช่น มัสัญลักษณ์ เครื่องหมาย ป้าย ภาพ หน้าภาชนะที่เก็บ หรือชั้นต่างๆตามมุมประสบการณ์ เพราะการเก็บของเล่นเป็นการเรียนอย่างหนึ่งของเด็ก
♥️♥️ ครูตามแนวไฮสโคป คือ กระตุ้น ส่งเสริม แต่ไม่แทรกแซง ♥️♥️
เป็นหนึ่งในทักษะของ EF เมื่อรู้การทำงานของสมองนำมาจัดตามช่วงวัยได้เหมาะสมที่กำหนดให้หลักสูตรมีสภาพที่พึงประสงค์ ซึ่งนำมาจากพัฒนาการเด็กหากเราจะวัดได้นั้นต้องแปลพัฒนาการออกมาเป็นพฤติกรรม
ทักษะ EF - จำนำไปใช้
- การคิดยืดหยุ่น
กิจกรรม ฝึกทักษะการฟังโดยใช้จังหวะเพลง คือ การดึงความจำไปใช้งาน เรียกว่า Working Memory
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 2 กลุ่มเป็นวงกลม 2 วง แล้วมีเพลงให้จังหวะพร้อมกัน มีตัวแทนออกมายืนกลางวงกลม 1 คน เดินตามจังหวะเพลงเมื่อเพลงหยุดให้หยุดเดินแล้วอยู่ตรงหน้าเพื่อน คนที่เพื่อนเลือกหยุด จะต้องทำท่าทางให้คนในวงทำตาม และจับไหล่เพื่อนต่อแถวเพื่อเดินไปหาคนต่อไป ตามจังหวะที่หยุด จนคนในวงนั้นหมด กลุ่มไหนหมดก่อนจะชนะ
ภาพบรรยากาศในห้องเรียน
ภาพบรรยากาศในห้องเรียน
➤ Assessment การประเมิน
Self-assessment (ตนเอง)
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ได้สืบค้นข้อมูลในเรื่องที่สงสัยและยังไม่เข้าใจ จดบันทึกความรู้ที่อาจารย์สอน
Evalaute frieads (เพื่อน)
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา จดบันทึกและตอบแสดงความคิดเห็น
Evalaute teacher (อาจารย์)
อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันสืบค้นข้อมูล และใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น