วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่ 11  พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.

➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ

 กระบวนการเรียนรู้ของเด็ก 
      สมองซึมซับ → รับรู้สิ่งต่างๆ  เกิดการทับซ้อนระหว่างความรู้ใหม่ + ความรู้เดิม (ทำให้ปลายประสาทมีความต่อเนื่องกัน) →  เกิดความรู้ใหม่ New knowledge →  มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 

กิจกรรมศิลปะ มี 2 แบบ คือ 
→ พื้นฐาน  คือ มีขั้นตอนการทำน้อย 1 หรือ 2 ขั้นตอน
→ พิเศษ   คือ มีขั้นตอนการทำหลายขั้นตอน


กิจกรรมศิลปะควรจัดให้คู่กับเสรี
1. ครูไม่ควรเร่งเด็กให้ทำกิจกรรมให้เสร็จอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นการสะกัดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
2. การเล่นของเด็ก คือ วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
3. เพียเจต์ กล่าวว่า การเล่นควรมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม

การจัดมุม 5 มุม ได้แก่ 
1. มุมศิลปะ
2. มุมภาษา (หนังสือ)
3. มุมบล็อก
4. มุมของเล่น
5. มุมบทบาทสมมติ

การจัดพื้นที่ 5 ส่วน ตามแนวไฮสโคป
1. พื้นที่ของครู
2. พื้นที่เก็บของส่วนตัวเด็ก
3. พื้นที่กิจกรรมกลุ่มใหญ่
4. พื้นที่กิจกรรมกลุ่มย่อย
5. มุมประสบการณ์

การจัดสภาพแวดล้อมตามแนวไฮสโคป
     เน้นพื้นที่จัดเก็บ หยิบจับง่าย โดยครูจัดทำข้อตกลง หรือจัดสภาพแวดล้อมในการเก็บของเล่นให้เหมาะสมชัดเจน ให้สภาพแวดล้อมเปรียบเสมือนครูของเด็กในเวลาเดียวกัน เช่น มัสัญลักษณ์ เครื่องหมาย ป้าย ภาพ หน้าภาชนะที่เก็บ หรือชั้นต่างๆตามมุมประสบการณ์ เพราะการเก็บของเล่นเป็นการเรียนอย่างหนึ่งของเด็ก
♥️♥️ ครูตามแนวไฮสโคป คือ กระตุ้น ส่งเสริม แต่ไม่แทรกแซง  ♥️♥️



 การดึงความจำไปใช้งาน  เรียกว่า  Working Memory 
     เป็นหนึ่งในทักษะของ EF เมื่อรู้การทำงานของสมองนำมาจัดตามช่วงวัยได้เหมาะสมที่กำหนดให้หลักสูตรมีสภาพที่พึงประสงค์ ซึ่งนำมาจากพัฒนาการเด็กหากเราจะวัดได้นั้นต้องแปลพัฒนาการออกมาเป็นพฤติกรรม  
ทักษะ EF - จำนำไปใช้
                - การคิดยืดหยุ่น

กิจกรรม ฝึกทักษะการฟังโดยใช้จังหวะเพลง คือ การดึงความจำไปใช้งาน  เรียกว่า  Working Memory 


อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 2 กลุ่มเป็นวงกลม 2 วง แล้วมีเพลงให้จังหวะพร้อมกัน มีตัวแทนออกมายืนกลางวงกลม 1 คน เดินตามจังหวะเพลงเมื่อเพลงหยุดให้หยุดเดินแล้วอยู่ตรงหน้าเพื่อน คนที่เพื่อนเลือกหยุด จะต้องทำท่าทางให้คนในวงทำตาม และจับไหล่เพื่อนต่อแถวเพื่อเดินไปหาคนต่อไป ตามจังหวะที่หยุด จนคนในวงนั้นหมด กลุ่มไหนหมดก่อนจะชนะ

ภาพบรรยากาศในห้องเรียน



➤ Assessment การประเมิน

Self-assessment (ตนเอง)
      แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ได้สืบค้นข้อมูลในเรื่องที่สงสัยและยังไม่เข้าใจ จดบันทึกความรู้ที่อาจารย์สอน

Evalaute frieads (เพื่อน)
    แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา จดบันทึกและตอบแสดงความคิดเห็น
   
Evalaute teacher (อาจารย์)
     อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันสืบค้นข้อมูล และใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ในการเรียน


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 วันจันทร์ ที่  28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 08.30 - 12.30 น. ➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ  ว...