วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
 วันจันทร์ ที่ 25  พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 
 เวลา 08.30 - 12.30 น. 

➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้นักศึกษาออกมาสอบสอนทีละคน และนำแผนการจัดประสบการณ์ที่เตรียมมาส่งให้อาจารย์ดู

     การสอบสอน ตามแผนการจัดประสบการณ์ 
กิจกรรมเสริมประสบการณ์

ดิฉัน นางสาวณัฐชา  บุญทอง   หน่วย  ▶️ สัตว์โลกน่ารัก 

 

แผนการจัดประสบการณ์

สื่อ คำคล้องจอง

สื่อ ชาร์ต

ขั้นการสอน
- ขั้นนำ  ครูอ่านให้เด็กฟัง 1 รอบ  / ครูให้เด็กอ่านตามทีละวรรค / ครูร้องให้เด็กฟัง / เด็กร้องตามทีละวรรค / ครูและเด็กร้องพร้อมกัน
- ขั้นสอน ถามเด็กว่าจากเพลง สัตว์ชนิดใดบ้างที่เป็นสัตว์บก ? 
หลังจากนั้น ถามเด็กว่านอกจากในเพลง เด็กๆรู้จักสัตว์บกอะไรอีกบ้าง ?
- เปิดประสบการณ์ โดยการสอน เช่น มีภาพสัตว์ชนิดต่างๆ ให้เด็กดู ครูอธิบายว่าสัตว์แต่ละชนิด อาศัยอยู่บนบกหรือในน้ำ หายใจอย่างไร มีกี่ขา เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่าง 
- จากนั้นครูถามเด็กว่า สัตว์บกหมายถึงอะไร ครูและเด็กร่วมกันบอกและเขียนความหมาย
- จากนั้นครูถามเด็กว่าจากเพลง เด็กๆคิดว่าสัตว์ชนิดใดเป็นสัตว์บก  ครูเขียน และให้เด็กออกมาติดภาพ จนครบ ครูถามเด็กต่อว่า แล้วนอกจากในเพลงมีสัตว์อะไรอีกบ้าง เด็กตอบ ครูเขียน และให้ออกมาติดภาพ จากนั้นครูทบทวน ให้เด็กอ่านตาม 

 คำแนะนำของอาจารย์
- ขั้นนำ  การร้องเพลงและทำนองที่ถูกต้อง
- ขั้นสอน ควรมีการขยายประสบการณ์ให้เด็กโดย มีภาพสัตว์ชนิดต่างๆ ให้ความรู้กับเด็ก



การสอนของเพื่อนๆ


นางสาวปริชดา  นิราศรพจรัส  หน่วย อาหารดีมีประโยชน์
คำแนะนำของอาจารย์
ให้แกะฉลากสินค้าออกและใช้กล่องแทนถุงใส่ของ


นางสาวปวีณา  พันธ์กุล  หน่วย สี
คำแนะนำของอาจารย์
ควรบอกที่มาของสีต่างๆ แทนการบอกให้เด็กจำ เช่น สีมาจากที่ไหน เกิดขึ้นได้อย่างไร 
สีเกิดจากแสงสีขาว มี 7 สี  ให้เปลี่ยนเพลงเพราะจากเพลงเป็นการสอนคำศัพท์มากกว่า


นางสาวอรุณวดี  ศรีจันดา  หน่วย ตัวเรา
คำแนะนำของอาจารย์
การเริ่มด้วยเพลง และสนทนาเนื้อหาเกี่ยวกับเพลง เขียนเพลงให้ถูกต้อง ในขั้นสอนควรถอดบัตรคำบางคำออกให้เด็กออกมาติด ไม่แกะออกทั้งหมด 


นางสาวรุ่งฤดี  โสดา  หน่วย ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์
คำแนะนำของอาจารย์
ฝึกการร้องเพลง และเลือกเพลงให้เข้ากับ Consep การสอน การพูดเชื่อมโยงเพลงกับเนื้อหา


นางสาวณัฐธิดา  ธรรมแท้  หน่วย อาหารหลัก 5 หมู่
คำแนะนำของอาจารย์
หาเพลงให้สั้นกว่านี้ ควรมีภาพมากกว่าตัวหนังสือ หลังจากที่ร้องเพลงควรสนทนาเนื้อหาในเพลง ส่วนชาร์ตที่เป็นอาหาร 5 หมู่ ควรทำชาร์ตเป็นอาหารแต่ละหมู่ เพื่อให้เด็กดูง่าย และควรถามเด็กว่าอาหารแต่ละหมู่ ได้แก่อะไรบ้าง มีประโยชน์อะไรบ้าง


นางสาววัชรา  ค้าสุกร  หน่วย ของเล่นของใช้
คำแนะนำของอาจารย์
หาเพลงที่เข้ากับเนื้อหาการสอน


นางสาวสุพรทิพย์  ดำขำ  หน่วย เรขาคณิต
คำแนะนำของอาจารย์
การสรุปให้เด็กได้ Consep หรือความคิดรวบยอด 


นางสาวอินทิรา  หมึกสี  หน่วย ผลไม้
คำแนะนำของอาจารย์
ให้แจกผลไม้ทีละชนิด ส้มก่อน แล้วแจกองุ่น การเรียงตารางเปรียบเทียบส้มกับองุ่นใหม่  คือ สี  รูปทรง  ผิวเปลือก กลิ่น  ตามด้วยรสชาติ  และปรับปรุงลายมือในการเขียน


นางสาวสุจณณา  พาพันธ์  หน่วย วันปีใหม่
คำแนะนำของอาจารย์
เพลงไม่สอดคล้องกับเนื้อหา การเชื่ยมโยงการสอนจากเพลงกับเนื้อหา ต้องมีConsep ไม่สอนรวมกันหลายๆเรื่อง ควรมีชาร์ตในการเขียนและให้เด็กได้มีส่วนร่วม


➤ Assessment การประเมิน

Self-assessment (ตนเอง)
     เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเตรียมการสอนมาอย่างดี รับฟังคำแนะนำของอาจารย์และจะนำไปปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด
Evalaute frieads (เพื่อน)
     เพื่อนๆหลายคนเตรียมการสอนได้ดี หลายคนก็ยังมีข้อบกพร่องที่แตกต่างกันไป 

Evalaute teacher (อาจารย์)
     อาจารย์ตั้งใจฟังนักศึกษาสอน แนะนำ และปรับแก้ให้ในสิ่งที่ยังขาดและควรเพิ่มเติม อาจารย์ให้ความรู้ปละประสบการณ์ได้ดี อธิบายให้เข้าใจ เน้นย้ำเพื่อให้นักศึกษาสอนได้อย่างมีคุณภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 วันจันทร์ ที่  28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 08.30 - 12.30 น. ➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ  ว...