วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.


➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ
     ➧ สมรรถนะ ( Competency ) หมายถึง คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่ทำให้บุคคลนั้น ๆ สามารถปฏิบัติงานได้ผลโดดเด่นกว่าคนอื่น และแสดงออกทางคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมทั้งด้าน  ความรู้ ทักษะ และเทคนิควิธีที่ดีกว่าคนอื่น ๆ
     ➧สมรรถนะที่เด็กปฐมวัยควรมี คือ การพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม ทั้งความสามารถในการเคลื่อนไหว และสุขภาวะทางกาย พัฒนาการด้านสังคม ด้านอารมณ์ ด้านการคิด และสติปัญญา 
ด้านภาษา ด้านจริยธรรม และด้านการสร้างสรรค์ของเด็ก
     ➧ สภาพที่พึงประสงค์ มีตัวย่อยคือตัวชี้วัด แต่ละตัวชีวัดคือสมรรถนะที่เด็กจะได้รับ ในการพัฒนาร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา

กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
ประสบการณ์สำคัญ 
1. ด้านร่างกาย  : (ความสัมพันธ์ระหว่างอวัยวะกับกล้ามเนื้อ)  มี 2 รูปแบบ 
                         - การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น เต้นอยู่กับที่  
                         - การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่  
เช่น   เดิน วิ่ง กระโดด สไลด์ สคิป  ⇨  การเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
2.ด้านอารมณ์-จิตใจ : การเคลื่อนไหวตามเสียงเพลง ดนตรี
3.ด้านสังคม : การทำงานร่วมกับผู้อื่น การมีปฏิสัมพันธ์กัน
4.ด้านสติปัญญา : การคิดสร้างสรรค์ การจำ
   
 
   ➧ เป้าหมายของการเคลื่อนไหวและจังหวะ  คือ  วิธีการสอน  ได้แก่  การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย การเคลื่อนไหวประกอบเพลง การเคลื่อนไหวพร้มวัสดุอุปกรณ์ การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง   
การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง และการเคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม
       การจัดกลุ่มใหญ่/กลุ่มย่อย เพื่อพัฒนาเด็กในด้านสังคม ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กัน การพูดแสดงความคิดเห็น การแสดงท่าทางต่างๆ

   

   กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ สามารถบูรณาการวิชาต่างๆ ได้มากมาย เช่น
สั่งให้เด็กๆ หาพื้นที่อย่างอิสระของตนเอง (เป็นการบูรณาการวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่)
 เด็กๆได้ออกกำลังกายและมีเหงื่อ (เป็นการบูรณาการวิชาวิทยาศาสตร์)  เป็นต้น

👩 การปฏิบัติงานในห้องเรียน : อาจารย์ให้นักศึกษาออกแบบกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ตามหน่วยที่ได้ของตนเอง (ซึ่งจะนำไปสู่การเขียนแผนการสอน) โดยภายในกลุ่มต้องมีกิจกรรมที่ไม่ซ้ำกัน และออกมาทดลองสอนหน้าชั้นเรียน








🔺 งานที่ได้รับมอบหมาย  อาจารย์ให้นักศึกษาอัดคลิปสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะลงในบล็อกของตนเอง


➤ Assessment การประเมิน

Self-assessment (ตนเอง)
       - เข้าเรียนตรงเวลา ทำงานที่อาจารย์ได้รับมอบหมายให้ ได้เรียนรู้เทคนิควิธีการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และจะนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์     
    
Evalaute frieads (เพื่อน)
     - มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม วางแผน ฟังคำอธิบายต่างๆที่อาจารย์สอน มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน

Evalaute teacher (อาจารย์)
     - มีการเตรียมการสอนที่ดี สอนให้นักศึกษาคิดและตอบคำถามต่างๆ ให้มีความถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 วันจันทร์ ที่  28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 08.30 - 12.30 น. ➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ  ว...