วันจันทร์ ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เวลา 08.30 - 12.30 น.
➤ The Knowledge ความรู้ที่ได้รับ
⏩ กรวยแห่งการเรียนรู้ หรือ กรวยประสบการณ์
ของเอดการ์เดล ➝ คือ การเรียนรู้ที่เกิดผล
จากรูป
- อ่านอย่างเดียว 10 %
- ฟัง 20 %
- ดู 30 %
- ดูและฟัง 50 %
- พูด 70 %
- พูดและทำ 90 %
กระบวนการเรียนรู้ Active Learning ทำให้ผู้เรียนสามารถรักษาผลการเรียนรู้ให้อยู่คงทนได้มากและนานกว่ากระบวนการเรียนรู้ Passive Learning เพราะกระบวนการเรียนรู้ Active Learning สอดคล้องกับการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ โดยสามารถเก็บและจำสิ่งที่ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์ กับเพื่อน ผู้สอน สิ่งแวดล้อม การเรียนรู้ได้ผ่านการปฏิบัติจริง จะสามารถเก็บจำในระบบความจำระยะยาว (Long Term Memory) ทำให้ผลการเรียนรู้ ยังคงอยู่ได้ในปริมาณที่มากกว่า ระยะยาวกว่า
⏩ กรวยแห่งการเรียนรู้ หรือ กรวยประสบการณ์
ของเอดการ์เดล ➝ คือ การเรียนรู้ที่เกิดผล
จากรูป
- อ่านอย่างเดียว 10 %
- ฟัง 20 %
- ดู 30 %
- ดูและฟัง 50 %
- พูด 70 %
- พูดและทำ 90 %
คนเราจะจำได้ดีเมื่อลงมือกระทำ Active Learning ➝ กระบวนการทำงานของสมอง คือ เกิดการซึมซับ เมื่อสมองรับเอาข้อมูลไป เกิดการทับซ้อนระหว่างความรู้ใหม่ และความรู้เดิม และปรับโครงสร้างใหม่ ทำให้สมองเกิดความจำแล้วนำไปใช้งาน สอดคล้องกับการเรียนรู้ในทักษะ EF
⏩ ทักษะ EF
Executive Functions มีทั้งหมด 9 ด้าน
1) Working Memory (ความจำเพื่อใช้งาน)
ความจำและประสบการณ์เชิงบวกส่งผลลให้เกิดการเรียนรู้
2) Inhibitory Control (ยั้งคิด ไตร่ตรอง)
3) Shifting หรือ Cognitive Flexibility (ยืดหยุ่นความคิด)
4) Focus หรือ Attention (จดจ่อ ใส่ใจ)
5) Emotional Control (ควบคุมอารมณ์)
6) Self - Monitoring (ติดตาม ประเมินตนเอง)
7) Initiating (ริเริ่มและลงมือทำ)
8) Planning and Organizing (วางแผน จัดระบบ ดำเนินการ)
9) Goal - Directed Persistence (มุ่งเป้าหมาย)
⏩การสอนที่สอดคล้องระหว่างทักษะ EF กับ ไฮสโคป
1. ความจำ เพื่อใช้งาน ➤ การมีสื่อที่หลากหลายโดยครูเป็นผู้กระตุ้นและเตรียมการ
2. คิดไตรตรอง ➤ การวางแผน Plan
3. คิดยืดหยุ่น ➤ กิจกรรมกลุ่มใหญ่ - กลุ่มย่อย เล่นตามมุม
4. จดจ่อใส่ใจ ➤ การลงมือทำกิจกรรม Do
5. ควบคุมอารมณ์ ➤ การมีปฏิสัมพันธ์กันในกิจวัตร / กิจกรรม
6. การประเมินตนเอง ➤ การทบทวน หรือนำเสนองาน Reviwe
7. การริเริ่มลงมือทำ ➤ การปฏิบัติ Do
8. การวางแผนและจัดระบบดำเนินการ ➤ Plan
9. มุ่งเป้าหมาย ➤ Plan - Do - Reviwe
⏩ หากเด็กแย่งของกัน ครูจะแก้ปัญหาเด็กแบบไฮสโคปได้อย่างไร
ครูต้องสงบนิ่งก่อน แล้วถามเด็กว่าเกิดอะไรขึ้น ถ้าเห็นว่ามีความอันตรายให้หยุดสิ่งนั้นก่อน ครูพูดให้เด็กรู้ว่าครูรับรู้ถึงความรู้สึกเขา ถามเด็ก และเสนอวิธีแก้ปัญหา
กิจกรรม เล่าสู่กันฟังเพลงเก็บเด็ก
เพลงนั่งตัวตรง
นั่งตัวตรงๆ ก้มหัวลง ตบมือแปะ ครู ______ อยู่ไหน หันหน้าไปทางนั้นแหละ
( เติมชื่อครูหรือเด็ก เพลงปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม )
เพลงยายฉิม
ฝนตกหยิมๆ ยายฉิมไปตลาด มือซ้ายถือปลา มือขวาถือผัก พอถึงที่พักวางผักวางปลา
( ฝึกท่าทาง และไหวพริบ )
เพลง หลับตา
หลับตาเสีย อ่อนเพลียทั้งวัน นอนหลับแล้วฝันเห็นเทวดา
มาร่าย มารำ งามขำโสภา พอตื่นขึ้นมาเทวดาไม่มี
( ฝึกสมาธิและให้เด็กสงบนิ่ง )
➤ Assessment การประเมิน
Self-assessment (ตนเอง)
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย จดบันทึกในขณะที่ฟัง ได้เรียนรู้กระบวนการสอนและทักษะการแต่งเพลง
Evalaute frieads (เพื่อน)
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ร้องเพลงเพราะ และนำเพลงใหม่ๆมาแลกเปลี่ยนกัน
Evalaute teacher (อาจารย์)
อาจารย์สอนเน้นการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และให้นักศึกษารู้จักคิดเป็น สอนเป็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น